Bodhi Media

Loading

Xin một phút chánh niệm... ...

TRỌN VẸN TRONG SÁNG VỚI THỰC TẠI... “ĐANG LÀ”

View: 72 -     Trần Kiêm Đoàn        22/04/2019 01:04:47 pm
TRỌN VẸN TRONG SÁNG VỚI THỰC TẠI... “ĐANG LÀ”
TRỌN VẸN TRONG SÁNG VỚI THỰC TẠI... “ĐANG LÀ”
Chiều hôm nay, chúng tôi bước sang ngày thứ hai của chương trình Tu Tập tại Thiền viện Diệu Nhân 1, thành phố Rescue, California. Tuần sau sẽ có chương trình Tu Học Mùa Xuân 2.

Hôm qua là bài pháp thoại của thầy Thích Thông Phương nói về “TÂM LÀ CỦA BÁU!”

Có lẽ Tâm là một trong những đề tài được nói đến nhiều nhất trong sinh hoạt Phật giáo như “Tâm tức Phật; Phật tức Tâm.” Cứ ngỡ như Tâm đang nằm hiển lộ trước mắt, nhưng thật ra khái niệm về tâm trừu tượng và mơ hồ như nói đến Càn Khôn vũ trụ hay ông Trời, Thần Đất... mà vẽ ra cụ thể hình tướng của cái Tâm hay Thiên Thần, Thổ Địa thì... “Bó tay@.Com”!

Thầy Thông Phương đã nói về Tâm, cái Tâm đương niệm hiện tiền mà hành giả cần nhận ra nó để khai thác kho báu không nằm đâu xa mà nằm ngay trong chéo áo của mỗi người.

Hôm nay Thầy Viên Minh, một danh tăng phái Phật giáo Nguyên Thuỷ Việt Nam, đã mở lớp giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền Vipassana trong và ngoài nước. Từ năm 2002 đến nay Thầy đảm trách và điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Thiền Phật Học Nam Truyền, thuộc Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam. Thầy giảng pháp khá thường xuyên trong nước và ở Úc, Malaysia, Hoa Kỳ, Châu Âu...

Hôm nay, Thầy sẽ có phần Pháp thoại về đề tài: TRỌN VẸN TRONG SÁNG VỚI THỰC TẠI... “ĐANG LÀ”

Theo Thầy Viên Minh thì “Tu là dễ nhất” bởi cái gì cũng phải đi tìm chứ tu thì “Nó” nằm sẵn ngay trong mình, nơi đây, hiện tại, thường hằng.

Chân lý nằm ngay giữa cuộc đời này và nằm ngay chính trong mỗi người. Nên tu không phải là tìm ra khỏi cuộc đời mà tìm ra chân lý có sẵn trong mỗi người và ngay giữa cuộc đời.

Thật ra bản thân của mỗi người và Đức Phật hoàn toàn giống nhau. Về thể lý thì Phật và ta đều cùng từ đất, nước, gió, lửa, mà ra. Chỉ khác là Đức Phật đã “tìm thấy mình”, giác ngộ ngay giữa cuộc đời này; trong khi người ta thì cứ mỗi ngày một xa tâm “nhật viễn tha hương vạn lý trình”!

Cuộc sống thật sự là những gì mình đang trải nghiệm. Nó chẳng nằm đâu xa ở quá khứ hay tương lai. Mình tự xa cuộc đời vì không thực sự thấy nó như chính nó mà cứ ước vọng như thế nầy, thế nọ ngoài nó.

Vậy nên có một sự ngộ nhận là tu để trở thành một cái gì khác cái hiện tại. Nên thiền là đang sống trọn vẹn cho cái đang có chứ không phải là vân du vào một phương trời nào khác. Bài pháp đầu tiên Đức Phật dạy 5 anh em Kiều Trần Như là hãy tách rời những ước mơ vọng tưởng xa vời mà tập trung vào hiện tại.

Chính dòng sinh mệnh đầy hệ lụy (sinh, hữu, tác, hành) tạo ra dòng luân hồi sinh tử.

Trong khi đó tâm là một thể trọn vẹn. Tâm bất sinh. Tâm không khởi, trở về cái “đang là”. Vô minh là muốn trở thành cái “sẽ là”. Người trần sống như đang mơ “tuý sinh mộng tử” vì muốn đắc cái nầy, cái khác. Nên càng “vô tâm” thì càng dễ thấy đạo vì tất cả đều hoàn hảo trọn vẹn. Vấn đề là chính ta không thấy sự hoàn hảo đó nên càng bày ra những chuyện xa vời khó khăn. Trí óc càng đơn giản, rỗng rang chừng nào thì càng nhận ra và hội nhập sự trọn vẹn chừng đó.

Hai mặt mà khái niệm chân lý tương đối đời thường hay phân biệt “tốt , xấu” thật ra là một thể thống nhất. Muốn lấy mặt đẹp thì phải chấp nhận bao gồm luôn

mặt xấu. Và ngược lại, muốn loại bỏ mặt xấu thì cũng phải chấp nhận loại bỏ luôn mặt tốt. Cho nên, chánh niệm là trọn vẹn với cái thực tại đang làm (sẽ là, đã là... sẽ sai lạc). Tập trung cao độ đến mức cực đoan vào một đối tượng nào đó rất dễ trở thành thất niệm, mất tỉnh giác, không trọn vẹn với hiện tại. Giới - Định - Tuệ phải có sự quân bình. Đến một lúc tâm tự chiếu. Nếu không, tâm sẽ dính mắc.

Trên đường 50 West trở về lại Sacramento, Bạch Xuân Khỏe hỏi tôi là trong buổi pháp thoại của Thầy Viên Minh, tôi tâm đắc điều gì nhất và học được điều gì. Tôi lập lại: “Nếu ta đến hay xa người, thì: Muốn lấy mặt đẹp thì phải chấp nhận bao gồm luôn mặt xấu. Và ngược lại!” Hai chú cháu cùng cười. Nắng chiều mùa Xuân trên Eldorado Hill rất thực mà cũng rất mơ.

Rescue, 20-4-2019

Trần Kiêm Đoàn || Bodhi Media

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Bài mới nhất

Đoản văn

Đoản văn

Tiểu khúc Phật đản

Tuệ Sỹ

Đoản văn

Mơ Một Mùa Phật Đản

Đào Văn Bình

Đoản văn

Những Ðiều Nghiệm Ra Từ Cuộc Sống

Như Nhiên (Thích Tánh Tuệ)

Giáo dục

Xây dựng lại cấu trúc Gia đình

Thích Nhất Hạnh

Giáo dục

Nói với huynh trưởng GĐPT – Tùng địa dũng xuất

Nói với huynh trưởng GĐPT – Tùng địa dũng xuất

Chia sẻ

Cảnh Giác Với Bạo Lực Tôn Giáo

Đào Văn Bình

Ghi danh nhận tin