Thông điệp xuân Kỹ Hợi của Trưởng lão HT Đệ ngũ Tăng thống GHPGVNTN
View: 1170 - HT Thích Quảng Độ 24/01/2019 06:01:43 pm
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤTVIỆN TĂNG THỐNG
Chùa Từ Hiếu - 59 Lô D, Đường Dương Bá Trạc, Phường 1, Quận 8, Tp. Sài Gòn
Phật lịch: 2562 Số: 01/VTT/TT/TĐ
THÔNG ĐIỆP XUÂN KỶ HỢI 2019
CỦA ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ
NAM MÔ BỐN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão, Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni.
Kính thưa Đồng bào Phật tử trong và ngoài nước.
Nguyện cầu uy lực gia trì của Chư Phật, tôi kính gởi lời thỉnh an đến Chư Tôn Trưởng Lão, Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni trong và ngoài nước. Trong thời khắc đầy ý nghĩa của chúng đệ tử tại gia trong cộng đồng dân tộc đang hân hoan đón mừng năm mới, tạm thời lắng quên những khó nhọc sinh tồn cùng những mâu thuẫn xung đột gia đình và xã hội. Trong niềm tin vui và hy vọng vận hội hanh thông cho gia đình xã hội và quốc gia dân tộc; hàng xuất gia trong hạnh nguyện tùy hỷ và tùy thuận chúng sanh, tôi chân thành cầu nguyện cho bốn chúng đệ tử thành tựu như nguyện mọi ước nguyện như pháp, cùng với sự tăng ích an lạc của đại khối dân tộc trong một thế giới hòa bình an lạc.
Chư Đại Đức Tăng tôn kính, tất cả chúng ta, hoặc do bản nguyện độ sinh, hoặc do nhân duyên nghiệp chướng, nay cùng sinh trong thời mạt pháp, cùng hành đạo trong vận hội thăng trầm vinh nhục của dân tộc, mỗi người bằng nhận thức và ý chí của mình, và bằng công đức tu trì của mình, mong góp phần trong sứ mệnh quốc gia dân tộc như các Tổ đức đã làm trong quá khứ. Nhưng do bởi tập khí vi tế của nghiệp lực, do bởi trí tuệ hữu lậu trong nhiều chướng duyên, đã chưa thành tựu như ý phần nhỏ trong hành nguyện sơ tâm của mình, khiến cho bản thể Tăng-già vốn thanh tịnh hòa hiệp đang bị lu mờ bởi khách trần phiền não, đã chứng kiến nguy cơ băng hoại bởi dị kiến, dị giới, dị oai nghi.
Chúng đệ tử xuất gia vẫn thường xuyên nghe lời Phật dạy trùng tuyên mỗi nữa tháng một lần: “Hãy cùng Tăng hòa hiệp, hoan hỷ không tranh chấp, đồng một Thầy học, cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích, sống an lạc.” Y trên lời giáo giới thâm thiết này của Đức Đạo Sư đại bi đại trí, mỗi thành viên trong Tăng, hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp, đều có thể là sơ duyên hoặc thân duyên cho tình trạng bản thể thanh tịnh của Tăng bị hoen ố bởi khách trần phiền não, bản thể thanh tịnh bị phá hoại bởi dị giới, dị kiến, dị oai nghi. Quy lỗi cho các đồng phạm hạnh khác và tự khẳng định không lỗi, dù đúng hay sai, thảy đều là nhân duyên cho Tăng-già không hòa hiệp. Đức Thế Tôn cũng đã cảnh giới: “Những người kia không biết, nơi đây chúng ta bị hủy diệt, người trí do biết vậy, tranh luận tự nhiên dứt." Trong chúng ta, thật có nhiều người biết tương đối về nhiều điều Phật dạy, và biết rằng những lời dạy vàng ngọc ấy nếu được chân chánh thực hành trong đời sống hàng ngày, sẽ mang lại lợi ích an lạc cho bản thân, cho những người thân, và cho cả xã hội, cả dân tộc. Thế nhưng, tranh chấp, bất hòa vẫn thường xuyên xảy ra giữa các chúng đệ tử của Phật, để rồi, Phật Pháp như khi thuốc trị mọi chứng bệnh làm cho chúng sanh khổ não, nhưng những người được cho thuốc, hay tự mình chọn thuốc, mà kết quả là bệnh cũ không những không thuyên giảm, mà trái lại càng tăng và thậm chí còn phát sinh nhiều bệnh mới. Vậy thì, làm sao để cho thấy hiệu lực của Chánh Pháp? Lỗi này do đâu? Mỗi người trong chúng ta nên tự nỗ lực tìm thấy nguyên nhân này, y trên những lời Phật dạy mà tự quán chiếu, tin tưởng thâm thiết nghiệp quả, luân hồi, kinh sợ hậu quả tất nhiên của những gì ta đã và đang làm; chớ để tham vọng, hận thù che mờ tâm trí, tự hại mà cũng gây hại cho nhiều người.
Đức Phật đại bi đại trí, giáo pháp không chỉ sách tấn khích lệ những ai dũng mãnh tinh tấn mà cũng là bàn tay từ ái nâng đỡ những ai yếu đuối dễ phạm sai lầm để tự gây khổ. Một vật sành sứ khi đã vỡ thì khó hàn gắn lại như nguyên trạng không tì vết, nhưng bản thể thanh tịnh hòa hiệp của Tăng-già một khi bị vỡ, Đức Thế Tôn đã chỉ dạy nhiều phương tiện để được thanh tịnh và hòa hiệp như bản nguyên. Bởi vì trong các pháp hữu vi, hữu lậu, dù thiện hay bất thiện, thảy đều biến chuyển theo định luật vô thường, không cố định thường hằng; cho nên không có sai lầm nào dù lớn hay nhỏ mà không thể sửa chữa, không có nghiệp đã tạo nào dù nặng hay nhẹ mà không thể chuyển tùy theo thời và xứ. Đây là cơ sở để mỗi người trong chúng ta tự sám hối để chuyển nghiệp, rồi từ đó tiến hành pháp thức phục nguyên bản thể thanh tịnh hòa hiệp của Tăng-già. Nguyên lý cho pháp thức này là "Yết-ma như thảo phú địa" mà chính được Đức Thế Tôn đã quy định trong bảy pháp Diệt tránh.
Tăng-già thanh tịnh hòa hiệp là chỗ quy ngưỡng của bốn chúng đệ tử, là mạng mạch tồn tại của Chánh Pháp. Vậy nên, ngưỡng nguyện Chư Tôn Đức Tăng, Ni nương theo bản hoài xuất thế của Chư Phật, tăng trưởng hành nguyện sơ tâm xuất gia của mình, bằng công đức tu trì Giới-Định-Tuệ hồi hướng cho tâm nguyện của chúng ta được thành tựu. Tôi nay tuổi đã quá già, như cỗ xe đã quá cũ, tự thấy thời gian và nghị lực không đủ để sửa chữa và gầy dựng lại những gì đã tan vỡ, sụp đổ. Duy chỉ ước mong ngọn đèn Chánh Pháp không bị lu mờ và hoen ố trên quê hương đất nước này.
Và nay đây, vào dịp Tết Nguyên Đán, hàng đệ tử tại gia cùng chung với đại khối dân tộc, theo truyền thống tạm thời xóa bỏ những gì không vừa ý trong năm qua, hân hoan trong niềm hy vọng, đón chào vận hội mới của đất nước. Thay mặt Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Viện, tôi cũng xin có đôi lời với bốn chúng đệ tử.
Trong nhiều năm qua, do gặp phải nghịch duyên, nội ma ngoại chướng khiến cho Tăng-già bị phân hóa, sinh hoạt của Giáo Hội phải gánh chịu nhiều biến động để hầu như không còn khả năng hướng dẫn chúng đệ tử tại gia trong lý tưởng phụng sự Đạo Pháp và Dân Tộc. Chánh Pháp ly dục thanh tịnh do vậy bị lu mờ và hoen ố, trong nhiều trường hợp được xưng dương theo giá trị thế tục chỉ như là giá trị giao hoán giữa chợ đời cho mục đích mà thế gian mơ ước là danh vọng, địa vị, lợi dưỡng. Dù vậy, điều xứng đáng được tán dương là tín tâm của đại bộ phận trong bốn chúng đệ tử vẫn kiên cố, không vì vậy mà thoái chuyển: Tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin Thánh giới.
Nhìn từ bên ngoài, quả thực Tăng-già bị phân hóa, bị thoái hóa, bị hoen ố bởi danh dự, lợi dưỡng thế gian; nhưng tự bản chất, Tăng già được thiết lập bởi Phật, đấng Nhất thiết trí, không vì vậy mà biến chất. Phương thuốc hay, do phục dược sai lầm của y sỹ và bệnh nhân dẫn đến hậu quả tai hại, không vì vậy mà dược tính của phương thuốc bị biến đổi. Trước tình trạng phân hóa nhất thời của Tăng, Đức Phật đã có lần giáo giới, như thỏi vàng bị chia hai, giá trị bên này và bên kia không hề có sự hơn kém; duy cần phải phân biệt đó là vàng thật hay vàng giả. Cùng vậy, Tăng-già đệ tử Thế Tôn trong tự tánh chân thật thanh tịnh dù được thấy như là hiện tượng bị phân hóa, với những tranh chấp nội bộ nghiêm trọng theo giá trị thế tục; thế nhưng, phiền não vốn chỉ là khách trần, chỉ như bụi đường bám theo gót chân sang quý. Tự tánh thanh tịnh vẫn luôn sáng ngời trong tự tâm của mỗi chúng sanh. Trong nghĩa đó, chúng đệ tử Thế Tôn nỗ lực tinh tấn thực hành những lời Phật dạy, vì lợi ích an lạc cho mình và cho nhiều người, không hề dao động trước những thăng trầm của lịch sử; tự huân tập bản tâm để cho tín tâm thanh tịnh không bị thoái thất bởi tính vô thường của các hành hữu vi, không bị mê hoặc bởi các giá trị thế tục.
Đức Phật thường khuyên dạy chúng đệ tử tại gia sống lương thiện với nghề nghiệp chân chánh, tích lũy Thánh tài cho đời này và đời sau; đồng thời thường xuyên thân cận thiện sỹ, thinh văn Chánh Pháp để thể hiện trọn vẹn ý nghĩa cận sự, học Phật, và bằng trí tuệ được huân tập trong Chánh Pháp mà phục vụ gia đình xã hội, phụng sự quốc gia dân tộc. trong tư cách là một thành viên của gia đình, xã hội. Trên tất cả, hộ trì Chánh Pháp tồn tại thế gian là lý tưởng cao cả của tất cả các chúng đệ tử Phật. Trong ý nghĩa này, nhân ngày Hội truyền thống dân tộc - Xuân Kỹ Hợi - tôi thay mặt Hội Đồng Viện gởi đến Đồng bào Phật tử những lời xưng tán tùy hỷ công đức của Chư Tôn Đức Tăng, Ni; cầu nguyện uy lực đại trí đại bi Chư Phật gia trì Quý vị tín tâm bất hoại, thành tựu như nguyện mọi ước nguyện vì an lạc của bản thân, gia đình và xã hội./.
Sài Gòn, Chùa Từ Hiếu, ngày 24 tháng 01 năm 2019
(Nhằm ngày 19 tháng 12 năm Mậu Tuất)
Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Sa-môn THÍCH QUẢNG ĐỘ